Cho tiêu hủy cả kho sừng tê giác, ngà voi và xương hổ để làm gương

Theo lãnh đạo Bộ NNPT và NT, đơn vị này đang cân nhắc việc tiêu hủy kho sừng tê giác, , xương hổ bất hợp pháp đã thu giữ được.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Công Tuấn cho hay, Việt Nam đang cân nhắc tiêu hủy kho sừng tê giác, ngà voi và xương hổ. Hành động này nhằm thông tin với người dân và thế giới rằng Việt Nam không cho phép buôn bán, tiêu thụ loài thú quý hiếm trên lãnh thổ mình. Nếu việc làm này được thực hiện, Việt Nam sẽ đặt ra một tiêu chuẩn cao đối với các nước khác và củng cố cam kết coi tội phạm liên quan đến động vật hoang dã là loại hình tội phạm nghiêm trọng ở Việt Nam.

Theo Susan Liebermen, giám đốc điều hành chính sách bảo tồn của Hiệp hội hoang dã WCS cho rằng, trong những năm gần đây, cộng đồng quốc tế nhận thấy Việt Nam nổi lên như một mắt xích chính trong đường dây buôn bán bất hợp pháp động vật hoang dã toàn cầu, vừa là nơi buôn bán vậy chuyển tiên dùng động vật hoang dã.

20140326140253 vn de xuat tieu huy kho sung te giac nga voi bi giu 0 Cho tiêu hủy cả kho sừng tê giác, ngà voi và xương hổ để làm gương
Đề xuất tiêu hủy số sừng tê giác,

Việt Nam đang nổi lên là nước “đầu sỏ” trong việc tiêu thụ sừng tê giác bất hợp pháp. Sừng tê giác vào Việt Nam, phục vụ các đại gia lắm tiền nhiều của bằng nhiều kênh khác nhau, bao gồm đường hàng không. Sừng tê mới đây được ghi nhận như một loại thuốc tiệc tùng, chúng thường được mài nhỏ, dùng như thuốc bổ để giảm say rượu.

Theo thống kê, từ đầu năm 2008 đến nay, các cơ quan chức năng đã thu giữ hơn 15 vụ vận chuyển trái phép sừng tê giác bất hợp pháp. Báo cáo của Cơ quan Quản lý CITES, hiện có khoảng 25 tấn ngà voi tang vật tịch thu từ các vụ buôn bán, vận chuyển ngà voi trái phép trong nhiều năm qua.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ban hành chỉ thị 03/CT-TTg yêu cầu tất cả các Bộ, ban, ngành chủ chốt, ưu tiên thực thi ở tất cả các cấp và giữa các bộ để chống lại nạn săn bắn và buôn bán ngà voi châu Phi, và sừng tê giác. Tuy nhiên, giữa các bên liên quan vẫn chưa có sự phối hợp chặt chẽ.

D.Anh

Cùng Danh Mục:

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>